Porsche 911 là một kiệt tác thiết kế theo thời gian
Với đầu xe mắt ếch và mũi xe vuốt thẳng xuống phần đuôi, mang trong mình những đường nét tinh tế nhưng ẩn sau đó là một khối động cơ 6 xi-lanh huyền thoại. Sau 15 năm từ ngày Porsche 356 ra đời, Ferry Porsche đã giao lại nhiệm vụ thiết kế một mẫu xe mới cho người con trai của mình như những gì mà cho ông đã giao cho ông.
Ferdinand Alexander Porsche muốn chiếc xe mới trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn và thông dụng hơn, chiếc xe ban đầu được lấy tên là 901 nhưng đã vướng phải sự phản đối bởi hãng xe Peugeot, họ đã đăng kí bản quyền cho xe có tên là ba chữ số có số 0 ở giữa, vì thế cái tên Porsche 911 ra đời. Không ai thể nghĩ được rằng chiếc xe ngày ấy sẽ thành một kiệt tác trường tồn qua bao thập kỉ.
Vào tháng 9 năm 1964, chiếc xe 911 với động cơ Boxer 6 xi-lanh phẳng 2.0L với hộp số sàn 5 cấp có thể tạo ra công suốt 128 mã lực có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,1s và tốc độ tối đa 210 km/h được ra đời. Đấy là những con số ấn tượng của những chiếc xe thời điểm đó và người ta dần ấn tượng với mẫu xe này.
Đã có 8 thế hệ của 911 từ 1963 cho tới nay bao gồm:
+ 911 nguyên bản (1963-1973)
+ G series (1974-1989)
+ 964 (1989-1994)
+ 993 (1995-1998)
+ 996 (1996-2004)
+ 997 (2005-2012)
+ 991 (2012-2019)
+ 992 (2012-nay)
Trong đó gồm 5 dòng sản phẩm chính:
+ Porsche 911 Carrera là phiên bản phổ thông bao gồm: Carrera, Carrera S, 4, 4S, GTS, 4 GTS, T
+ 911 Targa là bản có thể tháo mui xe bao gồm: 4, 4S, 4 GTS
+ 911 Turbo phiên bản Turbo tăng áp gồm: Turbo, Turbo S
+ 911 GT3/GT3RS là phiên bản tập trung vào đường đua của Porsche với động cơ hút khí tự nhiên và dẫn động cầu sau.
+ 911 GT2/GT2RS là phiên bản tạo ra hiệu suất cao nhất tập trung vào đường đua.
Porsche 911 "Classic" (1963–1973)
năm 1967, các kĩ sư của Porsche đã cố gắng thâm nhập vào nền văn hoá Mỹ - đất nước có có văn hoá chơi xe độc đáo và đặc biệt các mẫu xe mui trần rất được ưa chuộng và từ đó mẫu 911 Targa ra đời, phần mui xe có thể hoàn toàn được tháo rời và gập lại và từ đó người ngồi trong xe có trải nghiệm giống những chiếc xe mui trần.
Nhưng những người dùng muốn mẫu 911 phải thật sự mạnh hơn thay vì chỉ có mui trần, Porsche đã cho ra đời mẫu 911S mạnh mẽ hơn, động cơ có khả năng sản sinh công suất 160 mã lực. năm 1973, Carrera RS được ra đời, được giới mộ điệu yêu xe đánh giá rất cao vì sức mạnh của nó với động cơ 6 xi-lanh dung tích 2,7L sản sinh công suất 207hp được đưa vào đường đua.
Porsche 911 "G-Series" (1974–1989)
Sau 1 thập kỉ ra đời, các kĩ sư của Porsche đã quyết định có những sự thay đổi trên dòng xe 911. Năm 1974, chiếc 911 Turbo ra đời có công suất mạnh mẽ lên tới 260 mã lực đánh dấu cột mốc quan trọng với tên gọi 911 930 Turbo, điểm thiết kế được cho là ăn tiền của 911 Turbo đời này đó chính là cánh gió phía sau đầy ấn tượng và hiệu quả.
911 Carrera Cabriolet lần đầu tiên ra mắt vào năm 1982, tổng cộng 4214 chiếc được bán ra trong năm đầu mở bán, mặc dù giá nó cao hơn mẫu Targa mui trần và đó là mẫu mui trần được sử dụng rộng rãi của Porsche từ đó về sau.
Porsche 911 "964" (1989–1994)
Thế hệ tiếp theo của 911 tiếp tục sản xuất vào năm 1988, thoạt nhìn ta không thấy được sự khác biệt của mẫu mới so với mẫu cũ nhưng thực ra mẫu mới chỉ này chỉ được sử dụng lại 15% linh kiện của mẫu cũ. Nội thất gần như khác hoàn toàn mang đến thế hệ mới tạo sự thoải mái và tiện ích hướng đến mọi người dùng, đây cũng là chiếc 911 đầu tiên có hệ dẫn động 4 bánh, túi khí, hộp số tự động.
Năm 1991 đến 1964, Porsche đã sản xuất 964 Turbo với động cơ được sản xuất có thể đạt tới 316 mã lực.
Porsche 911 "993" (1995–1998)
Một lần nữa 911 lại được nâng cấp nhưng lần này rất khác bởi đây là dòng 911 cuối cùng được sử dụng động cơ làm mát bằng không khí. 993 chỉ sử dụng 20% linh kiện so với đời cũ, nội thất và ngoại thất đều có sự khác biệt đáng kể, đây là dòng 911 đầu tiên được trang bị hộp số 6 cấp. Phiên bản tăng áp của dòng này được sản xuất vào năm 1995. Mẫu xe mui trần Targa lần này cũng được quay trở lại.
Porsche 911 "996" (1999-2004)
Đến đời này, Porsche đã sử dụng động cơ làm mát bằng nước thay vì động cơ làm mát bằng không khí so với đời cũ. ở bên trong xe người lái sẽ được trải nghiệm buồng lái mới vì Porsche muốn tăng sự trải nghiệm cho người ngồi lái. Mặc dù có phần thân xe đẹp hơn nhưng nó đã gây nhiều tranh cãi vì phần đèn pha mắt ếch được sửa đổi. dòng xe này sử dụng động cơ 6 xi-lanh 3,4L với công suất đầu ra 296 mã lực và được tăng lên 3,6L với công suất 316 mã lực vào 2002.
Năm 1999, phiên bản GT3 được Porsche đưa ra thị trường. GT3 là một thiết kế nhẹ hơn tập trung vào hiệu suất với động cơ Boxer 6 xi-lanh 3.6L sản sinh 381 mã lực. Năm 2000, chiếc 996 Turbo ra đời.
Porsche 911 "997" (2005-2012)
Đây là thế hệ thứ 6 của 911, chiếc xe vẫn giữ lại kiểu dáng cổ điển trước đây của dòng xe 911, trong đó nổi bật là sự quay trở lại của cụm đèn đặc trưng mà đã bị đánh mất ở đời trước. Ở đời này, nhờ một số thay đổi về mặt động cơ cũng như hộp số, dòng xe 911 đã trở nên nhẹ hơn và tiết kiệm hơn. Vào năm 2007, 997 turbo cabriolet đã trở thành chiếc xe mui trần có tốc độ nhanh nhất thế giới. Chiếc GT2 đời này là chiếc xe chạy đường trường nhanh nhất và mạnh nhất lúc bấy giờ được bán ra công chúng với công suất 523 mã lực.
Porsche 911 "991" (2012–2019)
Tiếp tục là một bước tiến mang tính cách mạng của 911, vẫn mang hình dáng đặc trưng như trước nhưng phần vòm của mui xe đã được giảm bớt, cánh gió trước đã được đặt cao hơn nắp xe. Động cơ cũng được nâng cấp đáng kể so với đời cũ trước đó. 991 cũng được trang bị hộp số sàn 7 cấp đầu tiên trong ngành.
Porsche 911 "992" (2019–nay)
Và cuối cùng là thế hệ mới nhất, thế hệ 992 vẫn được duy trì sản xuất cho đến nay. Vẫn mang đậm những dấu ấn mà những đời trước để lại, nó vẫn không có quá nhiều sự thay đổi khác biệt về vẻ ngoài. Sức mạnh của động cơ cũng được tăng lên đáng kể. Những chiếc GT3/GT3RS đã được trình làng mang đến sự mới mẻ với một khối động cơ có công suất cực lớn.
Vào tháng 11-2022, Porsche đã cho ra mắt dòng sản phẩm 992 DAKAR, đây là phiên bản offroad đầu tiên của Porsche chỉ được sản xuất 2500 chiếc trên toàn cầu.
Hơn sáu thập kỷ trôi qua, Porsche 911 không chỉ là một chiếc xe – nó là một huyền thoại sống, một biểu tượng của sự hoàn mỹ trong thiết kế và hiệu suất. Từ những ngày đầu tiên vào năm 1964 đến nay, chiếc xe này đã vượt qua mọi ranh giới, không ngừng tiến hóa mà vẫn giữ trọn linh hồn nguyên bản: động cơ đặt sau, đường nét quyến rũ và cảm giác lái thuần khiết.
911 không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển, mà là giấc mơ của hàng triệu người đam mê tốc độ trên toàn cầu. Nó là minh chứng cho sự hoàn hảo đến từ nước Đức, nơi mà mỗi chi tiết, mỗi đường cong, mỗi tiếng gầm động cơ đều mang theo triết lý "Tinh thần của Porsche".
Dù thế giới xe hơi có thay đổi ra sao, Porsche 911 vẫn đứng vững trên đỉnh cao, là thước đo cho mọi chiếc xe thể thao. Và như một cỗ máy thời gian, nó tiếp tục đưa những người yêu xe đến với tương lai mà vẫn giữ vững những giá trị bất hủ.